ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก





                                       
      ภาพลงสีโดย นายอดิศร สุขคมขำ    
กรมสรรพาวุธทหารอากาศ






วันแห่งประวัติศาสตร์ของกรมสรรพาวุธทหารอากาศ



(หมายเหตุ ผู้เรียบเรียงฯ ขออนุญาตใช้สำนวนในการบันทึกแบบต้นฉบับ ที่ท่านผู้เขียนบทความ (น.อ.สนั่น สุทธิจารีย์) ได้บันทึกไว้ เพื่อคงคุณค่า และคงไว้ในประวัติศาสตร์ ด้วยความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้)





พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเยี่ยมกรมสรรพาวุธทหารอากาศ



         เมื่อ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๑๓ (ตรงกับวันจันทร์ เดือน ๗ ปีจอ แรม ๑๑ ค่ำ) 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ร.๙) ได้เสด็จเยี่ยมกรมสรรพาวุธทหารอากาศเป็นการส่วนพระองค์ โดยมี พล.อ.อ. บุญชู จันทรุเบกษา ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ. ศิริ เมืองมณี รองผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ. หะริน หงสกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ. สวัสดิ์ พรชำนิ ผู้บัญชาการกองบินยุทธการ พล.อ.ต. ประคอง ปิณฑะบุตร เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ นายทหารชั้นสัญญาบัตร นายทหารประทวน ลูกจ้างคนงาน ของกรมสรรพาวุธทหารอากาศ ตั้งแถวรอรับเสด็จฯ จากทางเข้าในเขตถนนกรมสรรพาวุธทหารอากาศด้านเหนือ ถึงหน้าแผนกเครื่องมือกล กองโรงงานสรรพาวุธ( อาคาร ๓๐๒) กรมสรรพาวุธทหารอากาศ



       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินถึงกรมสรรพาวุธทหารอากาศ เมื่อเวลา ๑๕๐๐ น. แล้วเสด็จฯ ผ่านประตูเข้าเขตปกปิด สพ.ทอ.ด้านทิศเหนือ ตรงไปยังแผนกเครื่องมือกล กองโรงงานสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารอากาศ เสด็จลงจากรถยนต์พระที่นั่ง 
ผู้บัญชาการทหารอากาศ กราบทูลถวายรายงานและอัญเชิญเสด็จฯ เข้าไปในแผนก
เครื่องมือกลฯ เจ้าหน้าที่เป่านกหวีดถวายความเคารพ น.อ.ปรีชา ประสบศิลป์ หัวหน้ากอง
โรงงานสรรพาวุธ กราบทูลถวายรายงาน แล้วเจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ อัญเชิญเสด็จประทับ ณ ห้องรับรองของโรงงานฯ และได้ถวายรายงานโดยย่อถึงการจัดและภารกิจของ
กรมสรรพาวุธทหารอากาศ ใช้เวลาประมาณ นาทีและอัญเชิญเสด็จทอดพระเนตร

กิจการต่างๆ



รายการที่ทรงทอดพระเนตร

๑.      ทอดพระเนตรปืนกลอากาศบราวนิง ขนาด .๓๐เอ็ม๒ และขนาด .๕๐เอ็ม๒ โดยมี น.อ.ธนิต ศรีสถาพร หัวหน้ากองพัสดุสรรพาวุธ เป็นผู้กราบทูลถวายคำอธิบาย พร้อมด้วย น.ท.สำรวย ปาน้อยนนท์ เป็นผู้ช่วยในการ ถอด-ประกอบปืนตามพระราชประสงค์

๒.     ทอดพระเนตรเครื่องมือกล โดยมี น.ท.ศิริ บุญสนอง รองหัวหน้ากองโรงงานสรรพาวุธ เป็นผู้กราบทูลถวายรายงานขีดความสามารถในการสร้าง ซ่อมบำรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ
๓.     ทอดพระเนตรปืนกลมือจันทรุเบกษา (ปกม.๐๗) โดยมี น.ท.ศิริ บุญสนอง เป็นผู้ถวายรายงานขีดความสามารถในการสร้างและ กราบทูล ถวายคำอธิบาย


ทูลเกล้าฯ ถวายพระแสงปืน

         เมื่อองค์พระประมุข เสด็จจากทรงทอดพระเนตรพระแสงปืนและเครื่องมือกลแล้ว ผู้บัญชาการทหารอากาศ กราบทูลอัญเชิญเสด็จฯ ประทับ ณ ห้องรับรองโรงงานเครื่องมือกล แล้วทูลเกล้าฯ ถวายพระแสงปืนพก เอ็ฟ. เอ็น. ขนาด มิลลิเมตร จำนวน ๑ กระบอก 
พร้อมอุปกรณ์และกระสุนขนาด ๙ มิลลิเมตรอีกจำนวนหนึ่ง เสร็จแล้วทรงลงพระปรมาภิไธยในสมุดเยี่ยม โดยมี พล.อ.ต.ประคอง  ปิณฑะบุตร เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ เป็นผู้ทูลเกล้าฯ ถวายสมุดเยี่ยมของกรมสรรพาวุธทหารอากาศ เสร็จแล้ว ผู้บัญชาการทหารอากาศ อัญเชิญเสด็จไปยังสนามยิงปืนของกรมสรรพาวุธทหารอากาศ



ทรงพระแสงปืน

ณ สนามยิงปืนภายในเขตปกปิด กรมสรรพาวุธทหารอากาศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงทอดพระเนตรการยิงปืนกลอากาศบราวนิง ขนาด .๓๐และได้ทรงพระแสงปืน ซึ่งมีปืนกลมือจันทรุเบกษา และปืนพก เอฟ.เอ็น. ขนาด มิลลิเมตร โดยมี ร.อ.สุขจิตต์ 
รัตนสุนทร เป็นผู้ทูลเกล้าฯถวายพระแสงปืน ในการนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ 
รองผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการกองบินยุทธการ 
เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ได้เฝ้าฯ ตามเสด็จฯ ในโอกาสไปทรงพระแสงปืน

ในครั้งนี้ด้วย


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระแสงปืนเป็นที่พอพระทัยแล้ว เสด็จกลับผ่านแถวส่งเสด็จเวลา ๑๖๐๕ น.




                               ดูผนวก๘ คำสั่ง สพ.ทอ.(เฉพาะ) ที่๔๗ ลง ๒๖ มี.ค.๑๓








คำสั่งกรมสรรพาวุธทหารอากาศ

(เฉพาะ)ที่ ๔๗

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเยี่ยมกรมสรรพาวุธทหารอากาศ
-----------------------------------------



        ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จเยี่ยมกรมสรรพาวุธทหารอากาศ ในวันจันทร์ที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๑๓, ๑๕๐๐ กรมสรรพาวุธทหารอากาศ ได้รับพระมหากรุณาคุณเป็น
อย่างยิ่งและจะเป็นเกียรติประวัติของ สพ.ทอ. สืบไปชั่วกาลนาน ดังนั้น เพื่อให้การเสด็จเยี่ยมกรมสรรพาวุธทหารอากาศในครั้งนี้ ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ จึงให้.-

       ๑. น.อ.พยงค์ ศิริบุตร รอง จก.สพ.ทอ. เป็นผู้อำนวยการในการเสด็จเยี่ยมของ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
       ๒. น.ต.อำนวย กำเหนิดนนท์ ฝพธ.กบ.กรก.สพ.ทอ.
            ๒.๑ จัดที่ประทับ ดอกไม้ตั้งโต๊ะ และปูลาดพระบาท ณ ห้องรับรองของ รง.สพ.ทอ. โดยติดต่อประสานกับสำนักพระราชวัง

            ๒.๒ จัดเต็นท์และเก้าอี้รับรองเจ้าหน้าที่และราชองครักษ์เวร ที่ตามเสด็จ ณ บริเวณสนามหญ้าหน้า รง.สพ.ทอ. ด้านทิศตะวันออก
            ๒.๓ จัดเครื่องดื่มรับรองผู้ตามเสด็จตามสมควร 
       ๓. น.ต.เสถียร สวินทร  หน.กบ.กรก.สพ.ทอ. จัดการติดต่อประสานกับ ถร.บย. ในการบันทึกภาพนิ่ง 
       ๔. น.ต.ประทีป สุขสวัสดิ์ จัดการติดต่อประสานงานกับ สห.อารักขาและรายทางตั้งแต่ช่องทาง ทอ.ด้านทิศใต้ ถึง สพ.ทอ. 
       ๕. ร.ท.นุ่ม สุขจิตต์กลม ฝขส.กบ.กรก.สพ.ทอ. จัดการติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ขับรถยนต์พระที่นั่ง เกี่ยวกับที่จอดรถยนต์พระที่นั่ง และการเข้ามารอรับ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อจะเสด็จกลับ 
       ๖. หัวหน้าหน่วยใน สพ.ทอ.
         ๖.๑ ห้ามข้าราชการ คนงาน และลูกจ้าง ผ่านถนนสายเหนือขณะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเยี่ยม 
         ๖.๒ กำชับให้ข้าราชการ คนงานและลูกจ้าง ปฏิบัติงานตามปกติ ณ ที่ตั้งของตน 
       ๗. ให้นายทหารสัญญาบัตรยศตั้งแต่ น.อ. ขึ้นไป มารับและส่งเสด็จที่หน้า รง.สพ.ทอ.อาคาร๓๐๒ 
       ๘. รายการตรวจเยี่ยม
         ๘.๑ ให้ น.อ.ปรีชา ประสบศิลป์ หก.รง.สพ.ทอ. ถวายรายงานเมื่อพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวเสด็จเข้า รง.สพ.ทอ. ข้าราชการคนงานและลูกจ้างใน รง.สพ.ทอ. เข้าแถวถวายความเคารพในการรับเสด็จ เสร็จแล้วแยกย้ายเข้าทำงานตามที่ของตน
         ๘.๒ ให้ น.อ.ธนิต ศรีถาพร หก.พด.สพ.ทอ. ถวายรายงาน เมื่อพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว เสด็จถึงโต๊ะวาง ปกอ.บราวนิง .๓๐ และ.๕๐ และให้ถวายอธิบายประวัติ
การใช้งานของ ปกอ. ทั้งสองแบบนี้ ตลอดจนคอยถวายคำอธิบายเมื่อทรงซักถาม ในการนี้ให้ ร.ท.สำรวย ปาน้อยนนท์ เป็นผู้ช่วยเหลือในการ ถอด-ประกอบ ปกอ. เมื่อมีพระราชประสงค์
         ๘.๓ ให้ น.ท.ศิริ บุญสนอง รอง หก.รง.สพ.ทอ. ถวายรายงานเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จทอดพระเนตรเครื่องมือกลของ รง.สพ.ทอ. และให้ถวายอธิบายถึงประเภทของเครื่องจักรที่มีอยู่ และหน้าที่ของเครื่องจักร ตลอดจนขีดความสามารถ เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบถึงขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ของ สพ.ทอ.
         ๘.๔ ให้ น.ท.ศิริ บุญสนอง รอง หก.รง.สพ.ทอ. ถวายอธิบายถึงความเป็นมาของการ
สร้าง ปกม.๐๗ (ปืนกลมือจันทรุเบกษา) เพื่อให้ทราบถึงขีดความสามารถในการสร้าง และ
ผลการใช้งานของ ปกม.๐๗ นี้ 
       ๙. ให้ น.ต.เติม พันธุ์ทัต จัดหีบปืนพกและหีบกระสุนเพื่อเชิญ ผบ.ทอ. นำทูลเกล้าถวาย โดยจัดปืนพก เอฟ.เอ็น. จำนวน ๑ กระบอก และกระสุน Remington จำนวน ๑,๐๐๐ นัด มอบให้ ฝพธ.กบ.กรก.สพ.ทอ. ใส่พานไปเตรียมไว้ ณ ห้องรับรอง 
       ๑๐. ให้ น.ต.อำนวย กำเหนิดนนท์ ฝพธ.กบ.กรก.สพ.ทอ. จัดสมุดเยี่ยมและปากกาวางไว้บนโต๊ะ เพื่อให้ จก.สพ.ทอ. นำเข้าถวายเพื่อลงพระปรมาภิไธย 
       ๑๑. การแต่งกาย
นายทหารสัญญาบัตรทั้งหมดแต่งเครื่องแบบชุดทำงานอินทรธนูแข็ง (ไม่ผูกผ้าผูกคอ)


     สั่ง ณ วันที่   ๒๖  มิถุนายน ๒๕๑๓

(ลงชื่อ)  พล.อ.ต.ประคอง ปิณฑบุตร

      (ประคอง ปิณฑะบุตร)

                              จก.สพ.ทอ.





ผู้เรียบเรียง.- 
https://youtu.be/7kzEkjwvzfo

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ท่านที่เจ็ด แปด และเก้า เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ท่านที่เจ็ด พลอากาศตรี ประดิษฐ์ บุญยะชัย พล อากาศตรี ประดิษฐ์ บุญยะชัย รองเจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ได้เข้ารับต ำแหน่งเจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศท่านที่ ๗ เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๑๙ ต่อจากพลอากาศตรี ประภาเวชปาน ซึ่งได้เลื่อนขึ้นไปดำรงตำแหน่ง เจ้ากรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ( อัตราพลอากาศโท ) การจัดส่วนราชการ การจัดส่วนราชการภายในของกรมสรรพาวุธทหารอากาศในสมัยนี้ ยังคงใช้อัตรา ทอ. ๐๖ เช่นเดิม แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงอัตราขึ้นใหม่ภายในกองต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ ที่กรมสรรพาวุธทหารอากาศรับผิดชอบมากขึ้น โดยเฉพาะกองวิทยาการ ได้เพิ่มแผนกวิศวกรขึ้นมา มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับวิจัยและพัฒนาดัดแปลงอาวุธ และอุปกรณ์สรรพาวุธ วิเคราะห์สาเหตุ และพิจารณาแก้ไข เพื่อลดอันตรายและอุบัติเหตุ ศึกษา ค้นคว้าและเผยแพร่วิทยาการความก้าวหน้าของสรรพาวุธ และอิเล็กทรอนิกส์สรรพาวุธ ตรวจตรากิจการในสายวิทยาการสรรพาวุธ วางแผนเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงอาวุธและอุปกรณ์สรรพาวุธ ดำ
                                                     ภาพลงสีโดย นายอดิศร สุขคมขำ _กรมสรรพาวุธทหารอากาศ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ท่านที่หก ยุคแห่งการวิจัยและพัฒนา พลอากาศตรีประภา เวชปาน พลอากาศตรี ประภา เวชปาน ได้เข้ารับตำแหน่งเจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ ต่อจาก พลอากาศตรี ประคอง ปิณฑบุตร ซึ่งได้ เลื่อนขึ้นไปดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาทหารอากาศ การจัดส่วนราชการและหน้าที่ การจัดส่วนราชการภายในของกรมสรรพาวุธทหารอากาศ ยังคงใช้อัตรา ทอ. ๐๖ เช่นเดิม แต่ในปีพ.ศ.๒๕๑๗ ได้มีการปรับปรุงอัตราขึ้นใหม่ภายในกองต่างๆ โดยไม่เพิ่มอัตรากำลังพล ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ ที่กรมสรรพาวุธทหารอากาศ รับผิดชอบมากขึ้น โดยเฉพาะกองโรงงานกระสุนวัตถุระเบิด ได้เพิ่มแผนกโรงงานลูกระเบิด ดำเนินการเกี่ยวกับการสร้าง ผลิต ซ่อม ดัดแปลงแก้ไขลูกระเบิดทุกชนิดและขนาดต่างๆ  กองพัสดุสรรพาวุธ ได้เพิ่มแผนกกระสุนวัตถุระเบิด ทั้งนี้ก็เพื่อบริการสนับสนุนกระสุนวัตถุระเบิด แก่หน่วยบิน และฐานบินต่างๆ ให้ทันกับเหตุการณ์และภารกิจ   และได้โอนฝ่ายทำลาย